Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Miệng "đổi màu" khó coi khiến bạn lo lắng

Miệng "đổi màu" khó coi khiến bạn lo lắng 1

Khoảng gần 1 tháng nay, em liên tục bị ngứa rát, bong vảy tại môi và vùng da xung quanh miệng. Không những thế, thỉnh thoảng còn xuất hiện rất nhiều nốt mụn nước trên da mà mỗi khi không cẩn thận làm chúng vỡ ra là y như rằng sẽ để lại các vết thâm đen lem nhem xấu xí quanh miệng, nhìn rất mất thẩm mỹ. Mong bác sĩ giải đáp liệu em đang mắc bệnh gì và có thể chữa khỏi hoàn toàn các vết thâm trên da không ạ? Em xin cảm ơn! (girl_in...@yahoo.com)
Miệng "đổi màu" khó coi khiến bạn lo lắng 2
Chào em,

Theo những gì em mô tả trong thư thì bác sĩ Mèo nghĩ nhiều khả năng là em đã mắc phải chứng viêm da quanh miệng.

Bệnh thường xuất hiện tự phát hoặc đôi khi do phản ứng với một số chất hóa học có trong các chế phẩm như son môi, kem, phấn trang điểm, xà phòng, sữa rửa mặt, kem đánh răng... Các chất này làm tổn thương tế bào biểu bì nên dẫn tới viêm da.

Ban đầu, da xung quanh miệng (có thể cả vùng môi) bị đỏ lên, hơi phù nề, sau đó có thể xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti. Các mụn nước này tồn tại vài ngày rồi vỡ ra, bong vảy. Khi lớp vảy bong hết thì để lại nền da màu hồng. Màu hồng này nhạt dần rồi trở lại màu da bình thường ở đa số các trường hợp.

Một số trường hợp khác do có yếu tố cơ địa dễ dị ứng bên trong cơ thể hoặc do các thói quen không có lợi như hay liếm môi, chà xát, sờ tay lên vùng da bị tổn thương... nên các tế bào biểu bì liên tục bị tổn thương, da không liền lại được, khiến cho tình trạng viêm da cứ kéo dài dai dẳng.

Bệnh có thể tái phát nhiều đợt và để lại các vết thâm loang lổ rất ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tùy theo cơ địa từng người mà bệnh nhân có thể không ngứa hoặc ngứa nhẹ. Một số trường hợp lại cảm thấy rát khó chịu, đặc biệt khi trời càng lạnh thì cảm giác rát càng tăng lên.

Điều trị tại chỗ có thể bôi một trong các chế phẩm có steroid hoạt phổ nhẹ như: eumovate, fobancort, fucicort, chlorocide H... ngày 2 lần. Các chế phẩm này chỉ được bôi trong vòng 1-2 tuần, nếu bôi nhiều quá sẽ gây các tác dụng phụ như đỏ da, teo da, giãn mạch, lông mọc dài ra. Sau đó, khi tổn thương da đỡ đi ta có thể bôi các chế phẩm làm mềm da, dịu da như cream vitamine E, vaselin... Các chế phẩm này có thể bôi kéo dài cho đến khi tổn thương liền hẳn.

Nếu tổn thương da nặng và có viêm đỏ nhiều thì cần uống một đợt kháng sinh trong 5 - 7 ngày. Nếu ngứa nhiều thì có thể uống một trong các thuốc kháng histamin như: phenergan hoặc loratadin. Thuốc uống phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Vì vậy, bác sĩ Mèo khuyên em tốt nhất nên đến bệnh viện khám trực tiếp để nhận được chỉ định điều trị thích hợp cho tình trạng của mình.

Ngoài ra, em cũng cần nhớ tuyệt đối không được bóc vảy, liếm môi và tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt, son môi, kem phấn để bôi lên vùng da bị tổn thương.

Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!
 
Miệng "đổi màu" khó coi khiến bạn lo lắng 3

Source : kenh14[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tạp chí sức khỏe | Bloggerized by Kunkun
, Tin tức thời trang