Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Phương pháp mổ cận an toàn mới

 

Phương pháp mổ SMILE - Lasik đường mổ nhỏ mới này sẽ giúp bệnh nhân tránh được nhiều biến chứng trong và sau mổ. Tỷ lệ tái cận cũng sẽ thấp hơn mố Lasik truyền thống, đặc biệt là độ an toàn cao.

Khi chưa có Femtosecond Laser, phẫu thuật Lasik truyền thống bao gồm các bước: tạo vạt giác mạc bằng dao cơ học, chỉnh sửa nền giác mạc bằng excimer laser và đặt vạt giác mạc trở lại vị trí ban đầu.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Hải Yến, Phó giám đốc Bệnh viện mắt TP HCM đang thực hiện phẫu thuật SMILE - Lasik đường mổ nhỏ trên hệ thống máy Visumax của hãng Carl Zeiss, Đức.

Phương pháp này vẫn còn chứa một số khuyết điểm như tác động đến tính chất cơ sinh học của giác mạc, là phần trong suốt che phủ phía trước của mắt. Hơn nữa, dù tỷ lệ thấp nhưng dao cơ học vẫn có thể gây biến chứng trong phẫu thuật như rách vạt giác mạc, thủng vạt, đứt vạt... Một số người sau mổ có thể bị khô mắt, biến chứng vạt nếu có chấn thương mạnh vào mắt.

Khoảng 5 năm trở lại đây, Femtosecond Laser được ứng dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ tháng 11/2011, Bệnh viện Mắt TP HCM đã áp dụng thành công phẫu thuật Lasik với công nghệ Femtosecond Laser mới trên hệ thống máy Visumax của hãng Carl Zeiss, Đức.

Công nghệ này cũng bao gồm 3 bước chính: tạo vạt giác mạc bằng Femtosecond Laser, chỉnh sửa nền giác mạc bằng excimer laser và đặt vạt giác mạc trở lại vị trí ban đầu. Như vậy, hai bước sau trong quy trình này tương tự như mổ Lasik truyền thống.

Femtosecond Laser là sóng ánh sáng trong dải hồng ngoại với tính chất siêu nhanh. Khi chiếu Femtosecond Laser vào mắt, một mặt cắt được hình thành bên trong và phân giác mạc thành 2 phần: vạt và nền nhu mô. Các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để tách và lật vạt giác mạc, sau đó chiếu Excimer Laser để chỉnh tật khúc xạ.

Ưu điểm chính của phương pháp tạo vạt giác mạc bằng Femtosecond Laser hay còn gọi Femto Lasik là loại bỏ các biến chứng liên quan đến vạt giác mạc trong lúc phẫu thuật, nghĩa là không có sai số dù rất nhỏ ảnh hưởng đến thị lực, an toàn cao. Đây chính là điểm nổi trội của phẫu thuật Lasik bằng công nghệ Femtosecond Laser.

Phẫu thuật SMILE (Small Incision Lenticule Extraction) - Lasik không vạt trên máy VisuMax, là một bước tiến trong phẫu thuật khúc xạ. Trong phẫu thuật này, một loại laser được sử dụng, đó là Femtosecond Laser.

Trong công nghệ này, tia Femtosecond Laser sẽ khoanh cắt phần mô cần loại đi. Sau đó, bác sĩ tách rút bỏ mảnh mô này qua một đường mổ nhỏ chưa tới 4 mm. Do chỉ mở một đường cắt vòng cung 30 - 40 độ thay vì 300 độ như trong Lasik và không có vạt giác mạc nên phương pháp này giúp bệnh nhân tránh được các biến chứng liên quan đến vạt giác mạc trong phẫu thuật, kể cả các biến chứng sớm (viêm dưới vạt, nhiễm khuẩn, nhăn lệch vạt…) và muộn của vạt giác mạc (cầu sai cao, giãn phình giác mạc nếu giác mạc mỏng, chấn thương vạt…).

Phẫu thuật SMILE còn giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt ở người bệnh sau phẫu thuật. Chất lượng thị giác sau mổ cũng tốt và tỷ lệ tái cận cũng thấp hơn, đặc biệt đối với những người cận thị nặng. Thực tế cho thấy hơn 400 ca phẫu thuật mà Bệnh viện Mắt TP HCM đã thực hiện thành công, không có trường hợp gặp biến chứng trong và sau khi mổ.

Mỗi năm đều có một số lượng lớn bệnh nhân “xuất ngoại” sang các nước Thái Lan, Singapore để được phẫu thuật mắt bằng các công nghệ tiên tiến như Femtosecond Laser. Hiện tại, so với việc bay sang các nước khác để điều trị, người bị tật khúc xạ Việt Nam đã có thêm một cơ hội để lựa chọn với chi phí thấp hơn và hợp lý.

(Nguồn: Carl Zeiss)

http://www.duhocnhat.vn/van-hoa-nhat-ban/524-cach-dung-dua-vao-net-dep-trong-van-hoa-am-thuc-nhat-ban.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tạp chí sức khỏe | Bloggerized by Kunkun
, Tin tức thời trang